Học nghề sớm - những lợi ích mà ít ai có thể biết được

Từ năm 2010 bộ giáo dục đã cho ra quy định mới về quy chế và hình thức ngạch học trung cấp chuyên nghiệp. Qua đó nhiều học sinh có thể học thẳng lên trung cấp chuyên nghiệp hoặc có thể đi học nghề sau khi tốt nghiệp THCS mà không cần qua THPT như trước. Nếu như trước đây sau khi học sinh tốt nghiệp THCS đều phải cố gắng phấn đấu lên THPT sau đó là đại học, cao đẳng thì hiện nay có không ít bạn đã quyết định theo học nghề thay vì tiếp tục thêm 3 năm THPT và phải thêm 3, 4 năm Đại học, cao đẳng. Việc học nghề sớm giúp các bạn đỡ mất nhiều thời gian trên ghế nhà trường mà có thể tiếp cận được với công việc, ngành nghề mà mình yêu thích từ sớm.

Lợi ích của việc học nghề sớm

Nhiều người còn giữ quan niệm cho rằng việc học nghề sau này ra làm chỉ làm được những công việc tay chân vất vả, tiền kiếm không đủ ăn, cuộc sống bấp bênh. Đây chính là những quan điểm vô cùng sai lầm, có không ít người đã rất thành công chỉ với những tấm bằng nghề nhỏ nhoi. Thậm chí còn có người có thể mở ra cho mình một chuỗi cửa hàng, một doanh nghiệp tư nhân riêng để kinh doanh trong khi trên tay chỉ có mỗi một tấm bằng nghề. 


Đối với nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, áp lực về tiền bạc và gia đình đè nặng hay một số bạn trẻ có sức học yếu kém không có khả năng tiếp thu và học cao hơn. Nên việc học tiếp lên cao THPT, Cao đẳng, hay đại học đối với họ là con đường qua xa vời. Việc học nghề có thể giúp họ tiết kiệm được không ít thời gian và tiền bạc, chưa kể việc sau khi hoàn thành những khóa học nghề họ có thể đi làm với mức thu nhập cao. Việc bắt đầu với nghề từ rất sớm sẽ giúp các bạn học hỏi và có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc.

Một thực trạng trong tuyển dụng của nước ta hiện nay cho thấy, các công ty, doanh nghiệp vẫn chú trọng vào kinh nghiệm làm việc hơn là vào bằng cấp. Nhiều sinh viên đại học, cao đẳng sau khi ra trường muốn công việc được ổn định cũng phải mất 2, 3 năm làm việc để tích lũy kinh nghiệm. Việc bắt đầu với nghề từ sớm sẽ giúp các bạn làm quen với công việc và có nhiều kinh nghiệm hơn. Một sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường phải trở thành lính của một bạn chỉ tốt nghiệp trường nghề và có nhiều năm kinh nghiệm là chuyện không còn quá xa lạ trong xã hội hiện nay.


Bằng cấp cao vẫn chỉ là điều kiện cần để các bạn đi xin việc mà thôi. Nếu chỉ vì chạy theo điều kiện cần mà điều kiện đủ đó chính là kinh nghiệm, là kỹ năng làm việc bạn không có thì tấm bằng cao đó của bạn cũng chỉ để trưng bày mà thôi. Học ở đâu hay học nghề gì cũng được điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải có tư duy phát triển, không ngừng cố gắng phát triển bản thân, phát triển với nghề đó chính con đường dẫn đến thành công sau này của bạn.

Định hướng rõ ràng.

Nhiều bạn trẻ hiện nay đang theo học các chuyên ngành hot, các trường đại học lớn, nổi tiếng nhưng bản thân họ cũng không biết được sau này ra trường mình sẽ làm gì với ngành của mình học. Bởi lẽ các trường đại học, cao đẳng dạy bạn theo chiều rộng. Tức là tất cả những kiến thức có liên quan với ngành, nghề. Bao gồm tất cả các công việc mà bạn có thể làm, bao quát rộng lớn tất cả các môn học. 
Nhưng trên thực tế sau khi ra trường bạn chỉ có thể làm 1 phần trong số đó mà thôi. Học dàn trải không tập trung chỉ hiệu quả đối với những bạn đã có định hướng từ trước công việc mình làm sau khi ra trường mà thôi. Vì họ biết mình cần phải làm gì và học tốt những gì để có thể làm được công việc đó.


Nhưng không phải ai cũng biết được điều đó, cũng chính vì thế nhiều sinh viên ra trường không biết mình phải làm gì? Hay mình cần áp dụng kiến thức gì vào thực tế để làm việc. Mơ hồ về công việc mơ hồ về tương lai khiến các em lung lây suy nghĩ dẫn đến các em không thể tìm được phương hướng đúng cho mình. Tình trạng thất nghiệp cũng vì thế mà phát sinh ra.

Đối với việc học nghề các em sẽ biết được mình sẽ làm gì sau khi ra trường. Không học theo chiều rộng như các trường đại học, cao đẳng mà các em sẽ tập trung vào chiều sâu của công việc. Học để làm việc, học để phát triển kỹ năng chuyên sâu. Thay vì việc học rộng biết nhiều nhưng không giỏi chuyên sâu một môn nào cả thì bạn nên chọn cho mình một môn yêu thích nhất và tập trung vào đó. Sức mạnh của sự tập trung sẽ giúp bạn đi nhanh hơn và đi xa hơn với nghề mình đã chọn.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KỸ THUẬT HPCOM
Cơ sở 1: 66B Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức.
Cơ sở 2: 1354 Đường 3/2, P.2, Q.11
Điện thoại: 028.2240.3948 - 028.2228.7175
Hotline: 090.885.8875
Website: http://daotaokythuat.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn nghề theo đam mê hay đuổi theo "mốt thời thượng"

Những lý do nên lựa chọn học nghề sửa chữa điện lạnh