Chọn nghề theo đam mê hay đuổi theo "mốt thời thượng"

Chọn nghề luôn là vấn đề nan giải của các em học sinh đang theo học tại các trường cấp 2, cấp 3. Chuẩn bị tinh thần cho việc chọn lựa một ngành nghề để theo học và phát triển cùng nó. Vậy thì đâu mới là định hướng tốt, chọn lựa đúng ngành, đúng nghề mà mình yêu thích và có khả năng làm việc và phát triển cùng nó. Nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn đang bị cái tư tưởng chọn nghề hot để có thể kiếm được công việc làm nhẹ nhàng lương cao. Việc bạn đặt nặng cái chữ "tiền" lên trên hết khiến các bạn có nhiều định hướng sai lầm dẫn đến việc không thể phát triển bản thân, phát triển với nghề.


"Chọn nghề nghiệp về nghề đó hot coi nó chính là công cụ để kiếm tiền và thăng tiến đồng nghĩa là bạn đã thất bại ngay từ đầu trong việc đính hướng. Nghề nghiệp cũng như con người, nếu không cùng nó phát triển sẽ nhanh chóng bị đào thải" - TS Phạm Mạnh Hà giảng viên khoa tâm lý học trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẽ.

Tâm lý chọn nghề theo số đông của sinh viên Việt Nam hiện nay.

Các bạn trẻ Việt Nam chúng ta hiện nay phần lớn đều chưa biết cách định hướng cho tương lai của bản thân. Nhiều bạn trẻ trong cuộc khảo sát về nghề nghiệp tương lai nhiều bạn trẻ không biết nghề mình học sẽ làm những công việc cụ thể nào sau khi ra trường. Phần lớn chọn ngành, chọn nghề theo số đông vì được cho rằng đó sẽ là nghề hot có thể hái ra tiền trong tương lai, phần còn lại thì học theo sự yêu cầu từ phía gia đình. Số lượng sinh viên có thể tự định hướng được công việc cũng như khả năng của bản thân mình còn rất ít. Cũng chính vì điều này mà kéo theo nạn thất nghiệp sau khi ra trường của nhiều sinh viên bởi vì không định hướng đúng từ trước.


Việc định hướng nghề nghiệp có quan trọng không? Nó tác động đến cuộc sống của bạn như thế nào? Xin thưa rằng việc định hướng đúng vô cùng quan trọng. Nó là yếu tố chính quyết định cho việc phát triển bản thân cũng như nghề nghiệp tương lai sau này. Chọn một công việc phù hợp là cách để các bạn vui sống với 8 tiếng mỗi ngày. Niềm vui trong công việc sẽ tạo điều kiện cho các bạn học hỏi và phát triển thêm những kỹ năng tiềm ẩn bên trong mỗi người. Việc chọn sai ngành nghề có thể khiến các em không có động lực để học tập trên ghế nhà trường và hơn hết sau khi ra trường các em không thể phát huy được hết khả năng của mình với nghề và sẽ sớm bị đào thải nếu không có cơ hội phát triển. 

Học sinh chọn nghề theo "mốt thời thượng" thay vì chọn nghề theo đam mê.

Nhiều bạn học sinh chọn nghề theo những xu thế "hot" của xã hội. Nhiều em không biết bản thân mình thích cái gì và muốn làm gì trong tương lai. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc chọn ngành, chọn nghề của các em. Các em thường chạy theo các ngành "thời thượng" mà không biết rằng sau này mình sẽ làm việc gì với nó. Với những năm trước các khối ngành về kinh tế thu hút rất nhiều sự chú ý của các bạn trẻ đặc biệt là các khối ngành kinh tế có gắng mác "quốc tế". Việc quá nhiều bạn theo đuổi những ngành hot như vậy vô tình tạo nên một sự cạnh tranh vô cùng lớn trong nghề, dẫn đến việc thừa nguồn nhân lực. Sinh viên sau khi ra trường phải cạnh tranh với rất nhiều bạn cùng trang lứa hoặc thậm chí là các anh chị đi trước để tìm kiếm việc làm. Dẫn đến tình trạng thất nghiệp nhiều do có nhiều em không đủ khả năng cạnh tranh khó có thể xin được việc.


Chọn nghề vì đó là nghề "hot" coi nó như một công cụ để kiếm tiền mà không chú trọng đến những giá trị mà nghề mang lại cho bản thân. Không thể phát triển được với nghề các em rất dễ bị đào thải vì đã tụt lại phía sau so với những người có khả năng phát triển. Để quyết định nên chọn nghề nào phù hợp với bản thân các em nên tự đặt cho mình những câu hỏi: Tôi thích nghề gì? Để có được đam mê đủ lớn giúp các em vượt qua những khó khăn trong nghề. Tôi làm được nghề gì? Đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để chọn lựa nghề phù hợp với bản thân nó có thể giúp các em dể dàng học hỏi và phát triển bản thân. Công việc cụ thể tôi muốn làm sau khi ra nghề là gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi quan trọng nhất vì khi các em học tập ở các trường đại học các em thường sẽ được học theo chiều rộng tất cả các môn. Nhưng trên thực tế làm việc các em chỉ có thể đảm nhận một phần bên trong đó. Vì thế các em nên tìm hiểu và đặt ra mục tiêu công việc trước cho bản thân mình để cố gắng phát triển môn học mà mình yêu thích theo chiều "sâu". Vì nó chính là điều em cần để giúp các em có cơ hội thăng tiến trong công việc. Sức lực của mỗi người đều có hạn không ai có thể làm tất cả mọi việc ở trong một doanh nghiệp hay một tập thể được vì vậy các em cần phải phát triển điểm mạnh của mình một cách tốt nhất.

Con đường dẫn đến thành công luôn là con đường đầy chông gai, vất vả. Nếu như các em không chuẩn bị tốt cho mình những hành trang đặc biệt là tấm bản đồ định hướng thì các em không thể đến đích được. Hãy tự vẻ ra cho bản thân một tấm bản đồ của riêng mình nó sẽ giúp các em quay về đúng hướng khi bị lạc lối hoặc mất phương hướng. Chúc các bạn luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KỸ THUẬT HPCOM
Cơ sở 1: 66B Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức.
Cơ sở 2: 1354 Đường 3/2, P.2, Q.11.
Điện thoại: 028.2240.3948 - 028.2228.7175
Hotline: 090.885.8875
Website: http://daotaokythuat.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lý do nên lựa chọn học nghề sửa chữa điện lạnh