Câu chuyện nghề của những người thợ sửa chữa điện lạnh

Nghề sửa chữa điện lạnh đang dần trở thành một nghề cực kỳ hot trong thời gian gần đây. Do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao đặc biệt là các thành phố phát triển như Tp.HCM. Nhiều các hãng điện tử, thiết bị gia dụng, điện lạnh,... đang thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam. Những năm gần đây có không ít các hãng điện tử lớn trên thế giới về đặt trụ sở kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam. Điều này mở ra một thị trường lao động rộng lớn cho những người thợ sửa chữa điện lạnh có tay nghề, có thêm những cơ hội được làm việc trong môi trường quốc tế hiện đại.

Nhưng nghề nào rồi cũng có khó khăn riêng của nó nghề sửa chữa điện lạnh cũng vậy. Qua chia sẽ của nhiều đơn vị kinh doanh, sửa chữa, thì công việc này gặp nhiều khó khăn bởi tính chất mùa vụ, công lao rất lớn, lại có tính chất nguy hiểm cao đặc biệt hơn hết là rất khó tuyển thợ trong thời buổi hiện nay.

Những khó khăn thường gặp trong nghề.

1. Thiếu thốn nguồn nhân lực trong nghề.

Anh Công hiện đang là chủ sở hữu của một cơ sở buôn bán, sửa chữa máy lạnh tại thành phố Bình Dương cho biết. Anh rất khó khăn trong việc tìm kiếm thợ có tay nghề về làm việc. Anh chia sẽ: "Nghề này bây giờ cũng phát triển hơn xưa rất nhiều rồi việc cứ đến đều đều, đặc biệt là những dịp nắng nóng lượng khách hàng lại tăng đột biến. Trong cơ sở hiện tại chỉ có 3 anh em làm việc nhưng chỉ có 1 thợ chính thôi còn lại 2 người kia chỉ theo phụ. Vào mùa cao điểm anh em lại làm việc cật lực từ sáng đến tối. Nhiều lần đăng tuyển thêm thợ để bớt việc cho anh em nhưng mãi vẫn không tìm được. Bọn trẻ bây giờ chỉ thích làm kinh tế, học hành cao ra làm việc phòng máy lạnh những người muốn theo nghề này ít lắm".


Thực trạng tuyển dụng của nghề sửa chữa điện lạnh hiện nay cho thấy thị trường đang phát triển rộng lớn nhưng lại rất thiếu thợ có tay nghề. Theo thông kê cho thấy chỉ có khoảng 20% người trong nghề là những thợ có tay nghề cao, còn lại là từ trung bình, đến dưới trung bình. Việc các bạn trẻ ngày nay luôn chạy theo các khối ngành kinh tế, học cao với những bằng cấp cao ở các trường đại học cao đẳng dẫn đến việc "thừa thầy thiếu thợ" nghiêm trọng.

2. Sự cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng lớn với các cửa tiệm nhỏ trong thời đại công nghệ.

Anh Thắng đã hành nghề sửa chữa điện lạnh được hơn 20 năm thì chia sẽ. "Bây giờ làm ăn khó khăn lắm, nhiều người tay nghề không cao nhưng lại lắm chiêu nhiều trò để thu hút khách. Khách hàng của tiệm ngày càng giảm đặc biệt là gần đây đang phát triển bán hàng, dịch vụ qua mạng nữa. Hành nghề lâu năm rồi lượng khách hàng cũng có ra có vào nhưng không có cập nhật xu thế công nghệ theo bọn trẻ được nên cũng thua thiệt nhiều. Hơn nữa hiện nay các hãng lớn ồ ạt đổ về Việt Nam, lại còn cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng lớn nữa. Cửa hàng nhỏ như vậy thì làm chỉ đủ sống thôi."

Khó khăn là thế những cùng với những khó khăn có thể là cơ hội cho các bạn trẻ có con đường phát triển. Cái các bạn có rất nhiều đó chính là thời gian và sự tìm tòi cái mới rất nhanh. Nếu bạn còn trẻ và có đam mê với nghề điều đó có thể mở ra cho các bạn cơ hội rất nhiều. Có được tay nghề cao bạn có thể làm việc cho các hãng lớn, hay các chuỗi cửa hàng điện máy trên cả nước. Nếu muốn tự do kinh doanh bạn có thể cập nhật công nghệ nhanh hơn so với những người đi trước, đây chắc hẳn là cơ hội lớn cho các bạn trẻ.


Khi bắt đầu vào nghề chắc hẳn các bạn rồi ai cũng sẽ phải trải qua những khó khăn giang khổ, đặc biệt là các bạn mới ra nghề. Các bạn sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn để rèn luyện bản thân mình để cùng phát triển nghề, phát triển bản thân. Khó khăn là thế nhưng nếu như bạn đủ đam mê, đủ nhiệt huyết và quyết tâm theo đuổi cùng nó. Nó sẽ dẫn bạn đến con đường của sự thành công, dù bạn là một người thợ sửa chữa điện lạnh, một trưởng phòng kỹ thuật hay một người chủ của một cửa hàng riêng cũng vậy. Nếu như bạn không ngừng cố gắng nó sẽ mang lại cho bạn những thành công nhất định trong cuộc sống

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn nghề theo đam mê hay đuổi theo "mốt thời thượng"

Những lý do nên lựa chọn học nghề sửa chữa điện lạnh